Diễn đàn Marketing căn bản

Admin vừa sưu tầm được các bài tập tình huống Marketing căn bản. Gồm tổng cộng 12 câu, để trả lời các câu hỏi này các bạn phải hiểu rõ lý thuyết. Admin post các câu hỏi trên đây các bạn có thể tham gia bằng cách trả lời hoặc đóng góp ý kiến vào ngay dưới mỗi câu trả lời nhé ( nhấn Reply ngay dưới các câu hỏi ). Sự tham gia đóng góp của các bạn sẽ giúp mọi người ôn tập nhanh hơn. Cùng giúp nhau ôn tập nhé các bạn !

57 phản hồi

  1. Câu 1 : Hãy phân tích yếu tố môi trường marketing vĩ mô ảnh hưởng thế nào đến thị trường xe máy.

    • Mình xin trả lời tóm tắt ý chính như sau:
      – Về chính trị, pháp luật: xem thử pháp luật của nước sở tại có những yêu cầu như thế nào về thị trường xe máy chẳng hạn như tiêu chuẩn kĩ thuật, tiêu chuẩn khí thải môi trường. Các chính sách kinh tế hổ trợ cho lĩnh vực kinh doanh xe máy ntn, chú ý đến tình hình ổn định chính trị của nước đó.
      – Về kinh tế: để ý tốc độ tăng trưởng kinh tế qua các năm, cũng như mức GDP ntn, chú trọng đến tỷ lệ lạm phát, tỷ giá hối đoái đặc biệt là chính sách thuế đối với thị trường xe máy cũng như xem lãi suất hiện hành…
      – Về xã hội: quy mô tốc độ tăng dân số, tháp dân số ntn, qtrinh đô thị hóa ra sao…
      – Về khoa học công nghệ: tốc độ thay đổi công nghệ ra sao…

    • ai có thể trả lời được các câu này không?
      nếu anh chị là “sếp” marketing, anh chị sẽ làm gì khi:
      a/ giúp khách hàng nhận diện nhu cầu.
      b/ giúp khách hàng có nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
      c/ giúp khách hàng lựa chọn, phân biệt sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
      d/ giúp khách hàng mua được sản phẩm dễ dàng.
      e/ khi bị sự cố về sản phẩm, dịch vụ anh chị sẽ làm gì?

      • mọi người trả lời mình tham khảo với nhé!
        Hãng Vcop là hãng SX 1 loại rượu Vôtka “thế hệ mới” đang bán rất chạy tại 1 bang nước Mỹ. Thị phần loại rượu này của hãng chiếm tới 27,5% thị trường ở bang này. Thời gian sau, 1 đối thủ cạnh tranh của Vcop là hãng Smith, quyết định cạnh tranh với Vcop để dành thị phần. Họ cũng cho ra 1 loại rượu Vôtka “tương lai” có chất lượng, theo họ, không thua kém gì “thế hệ mới” mà giá lại rẻ hơn 1,5 USD.
        Hãng Vcop cảm thấy mối đe dọa mất khách hàng nên đã họp Hội đồng quản trị để đề ra các phương án chiến lược cạnh tranh. Có nhiều phương án được đưa ra:
        Phương án 1: Giảm giá rượu “thế hệ mới” 1,5 USD/1 chai để giữ khách hàng.
        Phương án 2: Giữ nguyên giá cũ để giữ thị phần nhưng tăng chi phí cho quảng cáo và khuyến mãi.
        Phương án 3: Tăng giá cho rượu “thế hệ mới” thêm 1 USD/1 chai so với giá cũ nhưng có các phần quà hấp dẫn đi kèm.
        Phương án 4: Tăng giá cho rượu “thế hệ mới” thêm 1 USD/1 chai so với giá cũ, SX 1 loại rượu Vôtka mới mang nhãn hiệu “mơ ước” có giá bán bằng rượu “tương lai”, và 1 loại rượu Vôtka mới nữa mang nhãn hiệu “niềm tin” có giá bán thấp hơn rượu “tương lai”.
        Ban Quản trị của hãng Vcop cần có sự phân tích khoa học để lựa chọn 1 trong các phương án trên để cạnh tranh với đối thủ.

        Yêu cầu:
        a. Hãy phân tích ưu điểm và nhược điểm của từng phương án chiến lược của hãng Vcop trên.
        b. Bạn hãy giúp Ban Quản trị của hãng Vcop lựa chọn 1 trong 4 phương án định giá trên, và hãy giải thích tại sao bạn lại chọn phương án đó.
        c. Ngoài các phương án trên, bạn còn đề xuất phương án nào khác để Vcop vừa giữ được thị phần, vừa giữ được khách hàng?

  2. Câu 2 : Mô tả việc phân khúc thị trường, xác định khách hàng mục tiêu và định vị hàng hóa trên thị trường mục tiêu của bia Laser thuộc công ty Tân Hiệp Phát.

  3. Câu 3 : Để thiết lập một chiến dịch quảng cáo cho một lọai nước giải khát, lọai thông tin nào sau đây sẽ hữu ích cho bạn: thông tin về nhân khẩu của người tiêu dùng hay thông tin về lối sống của người tiêu dùng? Hãy cho các ví dụ cụ thể để chứng minh tại sao bạn chọn lựa như vậy.

    • minh cung dang tim cau tra loi cho cau hoi nay.minh hok biet lam.co ai giup minh hok?hiz hiz

      • theo minh ca hai thong tin tren deu can phai tim hieu. Vi thong tin ve nhan khau cho ta bit dc gdinh bn nguoi co tuoi tac nhu the nao de chon lua loai san pham phu hop cho tung lua tuoi,con thong tin ve loi song cua ng tieu dung cho ta pit dc nganh nghe, thu nhap cua nguoi do de chon sp phu hop voi tui tien va tchat cong viec cua ho.

    • minh cung dang tim cau hoi nay. co ai do giup minh voi.

    • m cung can tim cau nay ai giup m di hhuhu

  4. câu 4:Hãy phân tích tâm lý khách hàng Việt nam khi mua hàng qua mạng internet? Có cơ hội nào cho các doanh nghiệp e-commerce phát triển?

    • Tâm lí khách hàng mua hàng thường không đáng tin cậy về mặt hàng được quảng bá trên mạng internet. Về chất lượng. Mẫu mã hình ảnh đăng lên đã được xử lí làm cho sản phẩm bóng bẩy .Giá sản phẩm tương đối cao,…Tùy theo mức thu nhập mà người tiêu dùng chọn mua sản phẩm theo nhu cầu của họ.Khi mua hàng thi mọi người đều để ý tới xuất xứ,hiệu quả của sản phẩm mang lại …rồi mới đi đến quyết định mua.Bên cạnh những cản trở trên thì kinh doanh trên mạng cũng có thuận lợi là người mua hàng chỉ cần ngồi ở nhà chọn sản phẩm mà không tốn công và thời giờ đi lại đến các cửa hàng để mua sắm.Nhủ ở việt nam đã có những trang webside bán hàng trên mạng là:én bạc, rồng bay,….đủ các mặt hàng.Vậy vẫn có cơ hội bán hàng trên mạng phát triển.Điều căn bản trước tiên là tạo lòng tin tới khách hàng về mặt hàng mình đang bán.

  5. câu 5 :Hãy phân tích chiến lược sản phẩm trong chu kỳ sống sản phẩm của Ford Focus.

    • Chu kì sống của sản phẩm trải qua những giai đoạn sau:
      1.Giai đoạn giới thiệu sản phẩm:ở giai đoạn này một sản phẩm mới được giao bán trên thị trường chiến lược sản phẩm chỉ nhằm quảng bá sản phẩm thương hiệu vì vậy chi phí về marketing rất , chủ yếu tập chung vào khuyến mại nhằm mục đích kích thích nhu cầu, mang thông tin đến người tiêu dùng.Trong giai đoạn này không thu được nhiều lợi nhuận về việc bán hàng nhưng là bước đầu cho việc tung ra sản phẩm để mọi người biết đến.Đặc biệt là đối thủ cạnh tranh ít nên giá bán tương đối cao tập chung vào nhóm khách hàng có thu nhập cao
      2. Giai đoạn phát triển: Lúc này sản phẩm đã có mặt rộng rãi trên thị trường, mức tiêu thụ tương đối cao,đối thủ cũng tăng lên do sức hút cơ hội mở rộng sản xuất. Nỗ lực marketing nhằm thu hút người sử dụng mới,duy trì chi phí khuyến khích tiêu thụ hoặc tăng một chút để đối phó với cạnh tranh.Giai đoạn này mức tiêu thụ tăng nhanh doanh thu cũng tăng theo số lượng khách hàng tăng.
      3. Giai đoạn chín muồi: Doanh số bán hàng mặc dù ở mức cao nhưng tốc tộ tăng chậm và có xu hướng chững lại. Thị trường bão hòa vì đối thủ cạnh tranh nhiều lên và chỉ cạnh tranh ở phương thức tiêu thụ,mặt hàng thành phổ biến,chỉ có những khách hàng cũ>Lúc này doanh nghiệp chỉ tập chung vào khuyến mại, giảm giá quảng cáo,…đẻ giữ lại thị phần
      4.Giai đoạn suy thoái :Mức tiêu thụ giảm sút và lợi nhuận giảm sút, số khách hàng ít đi và thị yếu thay đổi.Một số đối thủ cạnh tranh rút ra khỏi thị trường.Các nhà sản xuất phải chuẩn bị đưa ra nhũng sản phẩm mới thay thế.

  6. câu 6 :Hãy phân tích chiến lược sản phẩm trong chu kỳ sống sản phẩm của Nokia ( chọn 1 nhãn hiệu cụ thể)

  7. câu 7 :Hãy phân tích phân phối cho sản phẩm dầu gội đầu vào thị trường bình dân thành phố hồ chí minh

    • Để phân phối sản phẩm dầu gội tới thị trường bình dân doanh nghiệp thường dùng phương pháp phân phối kênh ba cấp:Loại kênh này được sử dụng phổ biến cho các loại hàng giá trị đơn vị thấp ,chi phí thấp và được mua thường xuyên bởi người tiêu dùng vi dụ như giầu gội.trung bình 1 người dùng 4 gói dầu gội bán lẻ mỗi tuần.Đây là mặt hàng thiết yếu,bán cho những hộ bình dân thi giá cả rất phải chăng. Kênh này phân phối cho bán buôn, bán lẻ

  8. câu 8:Hãy phân tích phân phối cho sản phẩm điện thọai di dộng vào thị trường cao cấp thành phố hồ chí minh.

  9. câu 9: Hãy phân tích chiến lược định giá mà công ty S-fone đã sử dụng cho sản phẩm mạng điện thọai di động của mình tại thị trường Việt nam

    • Hầu hết các nhà di động ở việt nam đều thực hiện định giá cho sản phẩm của mình theo chiến lược hớt phần ngon.khi 1 sản phẩm mới được tung ra trên thị trường thu hút những khách hàng có nhu cầu,,mức sống cao,ưa thích những tính năng mới hấp dẫn như lướt web nhanh,nghe nhạc hay,chơi game online ,ngoài tính năng thông thường của điện thoại là nghe gọi và nhăn tin giờ thì thêm nhiều tính năng nổi trội khác như:chat yahoo,xem phim,tim tài liệu không khác gì máy tính mà lại nhỏ tiện.Cái giá đưa ra chào hàng rất cao chỉ 1 số ít người tiêu dùng có thể đáp ứng được.Khi đã hớt hết phần ngon thì tới mức giá xuống 1 chút để người tiêu dùng tiếp theo có khả năng mua.Các nhà di động không ngừng cho ra nhiều loại mẫu mã tính năng siêu việt tiếp theo dể lại tiếp tục chiến dịch hớt phần ngon.

  10. câu 10 :Hãy phân tích và so sánh các chiến lược định giá (dựa trên yếu tố cạnh tranh) mà các công ty mạng điện thọai di động( mobile phone, Vinaphone, S-fone, Viettel) đã sử dụng tại thị trường Việt nam

  11. câu 11: Hãy lập chiến lược chiêu thị để xây dựng thương hiệu cho Thuận Kiều plaza.

  12. câu 12 :Hãy lập chiến lược chiêu thị để xây dựng thương hiệu cho Trường tiểu học quốc tế Việt Úc.

  13. cho minh hoi cau ” tram nguoi ban bang van nguoi mua” hieu theo nghia la marketting la nhu the nao vay? cam on may ban nhiu nha!

  14. Trả lời giúp minh câu hỏi: Phân tích quá trình thông qua quyết định mua của người tiêu dùng qua một ví dụ cụ thể

  15. tra loi giup minh cau hoi nay nha
    cau hoi:cho biet cac loai moi truong marketing vi sao doanh nghiep phai phan tich moi truong marketing?
    cau hoi:hay phan tich su giong va khac nhau giua hanh vi mua cua nguoi tieu dung va hanh vi mua cua to chuc?

    • hi! minh cung co cau hoi muon dc giai dap giong cau cua ban ” hay phan tich su giong va khac nhau giua hanh vi mua cua nguoi tieu dung va hanh vi mua cua to chuc” ban co dap an rui thi giup minh nha! thanks

  16. doanh nghiep muon thanh cong thi phai ban cai thi truong can chu khong phai ban cai khach hang co. phan tich gium minh voi??? minh sap thi oy

  17. http://fcm.vn
    Thực phẩm chức năng FCM – Xu Hướng của thế giới hiện đại.
    Công ty TNHH FCM được thành lập năm 2001, chuyên cung cấp dinh dưỡng cơ bản, những vị thuốc quý có chức năng phòng chống bệnh tật và tăng cường sức khỏe nhờ các chất chống oxy hóa (beta-caroten, lycopen, lutein, vitamin C, vitamin E…), chất xơ và một số thành phần khác.
    Cho đến nay thương hiệu FCM đã được khẳng định bằng chất lượng, tính an toàn ,hiệu quả của sản phẩm và đại lý phân phối trên cả nước.
    Thực phẩm chức năng FCM cung cấp các dòng sản phẩm chính :
    – Linh chi, Linh chi sâm, Trinh nữ hoàng cung, Diệp hạ châu, Calci- D…
    – Cao : nhung hươu,linh chi, bồ công anh, sữa ong chúa, diệp hạ châu
    – Thảo dược: cam thảo ,thiên nhiên kiện, hoàng bá, kim tiền thảo
    Xin vui lòng liên hệ:
    Công ty TNHH thương mại FCM
    Địa chỉ: 95B Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
    Điện thoại: 84-43-537-1919 – Fax: 84-43-537-1929
    FCM- Chăm lo sức khỏe gia đình bạn !

  18. Huy Quang khong chi mang toi cho ban nhung ban nhac hay, chung toi tu hao duoc cung cap toi khach hang
    nhung cay dan piano tot nhat, hay nhat, voi chat luong dich vu dam bao.

  19. Anh (chị) cho em hỏi Khái niệm về “giá trị” trong những khái niệm cơ bản về Marketing. em chưa rõ được vấn đề này

    • Bạn cần phải định nghĩa lại Marketing là gì!
      MARKETING LÀ TÌM RA NHU CẦU KHÁCH HÀNG, THỎA MÃN NÓ ĐỂ CÓ LỢI NHUẬN NHÌU HƠN.

      Theo tôi, từ “giá trị” sẽ được định nghĩa là “những gì khách hàng cần” hay gọn hơn là “nhu cầu” của khách hàng.
      -Sinh viên cần ăn cơm trưa sạch, rẻ, và gần trường.
      -Giám đốc không quan tâm đến giá cả, ông ta muốn ăn cơm ngon, ở quán ăn sang trọng, được phục vụ tận tình lễ phép.

      Bằng cách nào đó, bạn tạo ra 1 quán ăn, bạn chọn đối tượng mà bạn sẽ tập trung phục vụ chính. VÀ BẠN LÀM MỌI THỨ ĐỂ THỎA MÃN NHU CẦU CHO ĐỐI TƯỢNG ĐÓ. Nghĩa là bạn đang mang đến giá trị cho khách hàng của bạn!
      http://chuyenmarketing.com/index.php/marketing-con-dao-2-luoi/

      Chúc bạn vui và học tập thật tốt!
      Chuyên Marketing

  20. Chào tất cả các bạn yêu thích marketing,
    Xin được giới thiệu với các bạn khóa học về Internet Marketing vào cuối tháng 6 này: http://tangiaba.com/tangiaba/Social_Media.asp

    Chi Tiết xin vào đường link!

  21. ai giúp mình trả lời câu hỏi này nhé!”sản phẩm ô mô dang sử dụng các tiêu chí gi để lựa chọn thị trường mục tiêu cho mình”.Thanks.

  22. Ai giúp em câu này ạ: Phân tích sự ảnh hưởng của các trung gian tài chính đối với hệ thống phân phối.Em cảm ơn nhiều ạ

  23. Câu 2 : Hãy phân tích và cho ví dụ các chiến lược định giá phúc hợp sản xuất. Em cảm ơn nhiều

  24. Câu 3: Giá bán lẻ cho người tiêu dùng của 1 đơn vị sản phẩm A là :2499 USD. Sản phẩm được bán qua kênh : Nhà sản xuất _ nhà bán buôn _ nhà bán lẻ _Người tiêu dùng.
    Lãi gộp nhà bán lẻ là 20 % giá mua.
    Lãi gộp nhà bán buôn là 30 % giá mua .
    Hãy xác định giá bán của nhà sản xuất

  25. Xin cho hỏi có bạn nào đang nghiên cứu về lĩnh vực bán lẻ hiện đại (siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi không? Cùng chia sẻ kinh nghiệm tại http://www.thegioibanle.vn nha.

  26. Mình có câu hỏi về naming, không biết mình hỏi ở đây có được chấp nhận không nhỉ

  27. cau nay minh cung dang ban khoan nay.ai giup minh voi.nhanh nha

  28. phan tich chien luoc phan phoi cho san pham dien thoai di dong tren thi truong thanh pho hcm

  29. giup minh voi.nhanh len.sap nop rui

  30. hihi, chào các bạn đã và đang quan tâm, yêu thích tìm hiểu về internet marketing, mình giới thiệu các bạn khóa đào tạo CHUYÊN VIÊN INTERNET MARKETING (Online Marketing, Digital Marketing) khai giảng vào 9/11/2011 các bạn vào đây để biết thông tin rõ hơn nhé http://www.eqvn.net/internet-marketing

  31. mọi người ơi, giúp mình trả lời các câu hỏi này được ko? xin cám ơn mọi người.
    1. Sự khác biệt lớn nhất giữa khái niệm thiên về marketing với các khái niệm khác như khái niệm thiên về sản xuất, sản phẩm, về bán hàng là gì? Khái niệm nào dễ áp dụng trong ngắn hạn nhất và khái niệm nào cho thành công trong dài hạn tốt nhất? Tại sao?

    2. Môi trường chính trị có thể có tác động trực tiếp lên các nhà tiếp thị và kế hoạch của họ. Hãy nhớ lại sự thay đổi chính của môi trường chính trị gần đây của Việt Nam và:
    a. Nêu 3 ngành mà kế hoạch và chiến lược có thể bị tác động bởi những sự thay đổi chính trị này.
    b. Trong mỗi ngành nêu trên liệt kê 3 chiến lược tiềm năng có thể giúp thích nghi sự thay đổi trong môi trường chính trị đó.
    c. Mặc dù những sự thay đổi có vẻ xảy ra, nhưng có chắc không? Làm thế nào công ty có thể hoạch định vs những điều kiện ko ổn định?
    3. Giải thích sự mạng định hướng thị trường (marketing oriented mission) nghĩa là gì? Hãy nêu phát biểu sứ mạng của 3 công ty mà bạn cho là hiệu quả và thảo luận các đặc tính của 1 sứ mạng hiệu quả?

  32. hay quá. dạo này nhiều người nói về marketing quá đặc biệt là marketing online. Mình thấy trang này cũng hay mọi người vào thử xem sao http://marketingtrading.wordpress.com/

  33. bài viết marketing khá hay

  34. mm.n giúp e giải quyết tình huống này với ạ : một trong số các địa lý của bạn trên một địa bàn tiêu thụ quan trong mới đây có sựu bất hòa trong gia đình và doanh số bán hàng bị giảm xuống . trước kia đại lý đó là một trong những địa lý bán hàng có hiệu quả nhất .không rõ bao giờ thì sinh hoạt gia đình mới trở lại bình thường . nếu theo hợp đồng thì có thể hủy bỏ quyền ưu đãi thương mại với địa lý đó và thay thế người đó . bạn sẽ hành động như thế nào ?

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: